Thực tiễn cuộc sống là mạch nguồn lý luận phong cách xây dựng

Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Xưa nay , không chỉ vào giới KTS mà ngay cả sống những ngành khoa học xã hội khác thường có đánh giá : Tiếng nói lý luận phê bình bản vẽ xây dựng bấy giờ sao yếu ớt quá!

bấy lâu , không chỉ trong giới KTS mà ngay đến sống các ngành khoa học xã hội khác thường xuất hiện nhận xét : Tiếng nói lý luận phê bình bản vẽ xây dựng bây giờ sao yếu ớt quá!

mẩu chuyện này có vẻ rất nghịch lý trước việc cải cách và phát triển đầy sôi động của xã hội, của thời kỳ đô thị mới và của bản vẽ xây dựng tổ quốc vào thời kỳ đổi còn mới , mở cửa ngõ và hội nhập quốc tế. Và vì thế , rộng lúc nào hết, công tác lý luận, phê bình phong cách thiết kế rất cần phải nhiều cấp , các ngành và hội nghề nghiệp quan tâm , chăm sóc từ trong trường đào tạo và giảng dạy mang đến thực tế thiên nhiên .

Thực tiễn cuộc sống là mạch nguồn lý luận phong cách xây dựng

Tòa nhà Bưu điện Bờ Hồ của tác giả KTS Nguyễn Kim nhận được những ý kiến phê bình trước đây.

1. lâu nay , không riêng trong giới KTS, mà ngay tất cả ở nhiều ngành khoa học xã hội khác, thường xuất hiện reviews : tiếng nói lý luận phê bình phong cách thiết kế bây giờ sao yếu ớt quá! việc đó cũng đã được nhấn mạnh qua report chính trị của các kỳ Đại hội VIII, IX của Hội KTS nước ta . Và nó cũng được chính những người làm công tác lý luận bản vẽ xây dựng trong giới bản vẽ xây dựng phàn nàn trên những cuộc hội thảo lớn , nhỏ tổ chức tại các trường ĐH phong cách xây dựng , nhiều Viện tìm tòi , Bộ xây lắp , Hội KTS việt nam .

tại sao lại như vậy? mẩu chuyện này xuất hiện vẻ rất nghịch lý trước việc cải cách và phát triển đầy sôi động của xã hội, của quá trình đô thị mới và của bản vẽ xây dựng nước nhà vào thời kỳ đổi mới mẻ , mở cửa và hội nhập quốc tế. thực tế , lý luận phê bình phong cách xây dựng cũng trải qua rất những thời kỳ thăng trầm không giống nhau . có lúc khỏe mạnh , kịp thời, có lúc thưa thớt, vắng bóng, và cả run sợ vào định phía , vào tiếp cận với những chuyển đổi tinh vi của phong cách thiết kế hiện đại .

Ngay từ thời điểm năm 1983, Hội KTS việt nam sẽ từng tổ chức một vài cuộc tọa đàm về phê bình phong cách xây dựng do cố GS. KTS Ngô Huy Quỳnh, Tổng biên tập Tạp chí phong cách thiết kế nhà trì như các công trình phục hồi cải tạo nên Nhà ga mặt đường sắt thành phố Hà Nội (chủ trì thiết kế KTS Hoàng Nghĩa Sang); Bưu điện Bờ Hồ (chủ trì xây dựng : KTS Nguyễn Kim), Nhà khách hàng Chính phủ sống số 2 Lê Thạch (chủ trì xây dựng : KTS Diêu Công Tuấn). nhiều ý kiến phân tích, định hình thành công và tránh của tác phẩm được mang ra rất khách quan, chân thành trên hạ tầng lý luận phong cách xây dựng và trong thực tế sử dụng của những đại biểu tham gia là cơ quan công ty quản, tác giả, KTS và đơn vị trực tiếp quản lý sử dụng công trình xây dựng , đã được chính tác giả bài tham luận này, khi ấy là Ủy viên Ban biên tập , ghi chép đầy đủ và phản ánh qua nhiều nội dung bài viết đăng nhiều kỳ trên Tạp chí chuyên ngành thời đó.


Nhà nhiều tầng xen cấy trong trung tâm rất cần được nghiên cứu , đánh giá trong lý luận phê bình bản vẽ xây dựng .

Bước vào thời kỳ đổi mới mẻ , từ thập niên 90 của thế kỷ trước, đồng thời sự Thành lập của Viện nghiên cứu kiến trúc (và Tiêu chẩn hóa?!) công tác lý luận phê bình kiến trúc mới thực sự sắc nét , hợp lý với bầu không khí dân công ty khá cởi mở của giới văn học nghệ thuật và thẩm mỹ . mở đầu (tôi không biết xuất hiện chính xác không?!) là cuộc tranh luận gay gắt tốn khá các giấy mực của giới media do Hội KTS nước ta khởi xướng, nhằm “đảm bảo an toàn sự tồn trên ” công trình “Nhà trăm mái” của KTS Lữ Trúc Phương trên mặt đường Đinh Tiên Hoàng, giáp Đồi Cù (TP Đà Lạt). nơi đây tác phẩm sáng tác theo trường phái biểu hiện tại của Antonio Gaudi, với xu phía “tự nhiên hóa phong cách xây dựng ”, đang được bị chính quyền tỉnh Lâm Đồng bắt phá bỏ, bởi theo họ, đó là thứ “bản vẽ xây dựng kỳ dị, điên rồ và không lành mạnh ”. Do những quan điểm khác biệt lúc bấy giờ nên ý kiến đề xuất duy trì lại, không phá bỏ công trình trên của Hội gửi các cơ quan chức năng vào ngành thi công không được gật đầu . Và sau cuối , tháng 10/1992, với Vì Sao “không đảm bảo thông thoáng và vi phạm quy tắc thi công ”, tác phẩm phong cách thiết kế “Nhà trăm mái” bị dỡ bỏ hoàn toàn , sau hai năm tồn tại . các năm sau sự kiện “Nhà trăm mái”, vào nhiều cuộc hội thảo về lý luận phê bình phong cách thiết kế , người ta vẫn chưa thôi tiếc nuối cho số phận hẩm hiu của tác phẩm phong cách thiết kế độc nhất này. Rồi chuyện phản đối dự án “Thủy cung Thăng Long” ở Hồ Tây làm xôn xao dư luận, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ phải vào cuộc. chúng ta cũng đã từng mạnh bạo phê phán xu phía phong cách thiết kế “chóp”, phong cách xây dựng nhại cổ, nhại “kiến trúc cổ điển Pháp” vốn xuất hiện tại tràn lan sống những khu đô thị và cả ở vùng quê như một thứ bệnh dịch.…

Tiếng nói phê bình rất đáng để trân trọng sẽ được giới KTS VN và xã hội ủng hộ, có tác dụng làm hạn chế phần nào bản vẽ xây dựng “rác” sống khu đô thị , vào đó có cả một trong những công trình xây dựng , trụ sở cơ quan công quyền, làm mang lại phong cách thiết kế vào sáng rộng , hiện đại rộng , đơn giản và giản dị rộng , ngay dân hơn . Và cũng qua đó tác động phần nào đến tư duy nghệ thuật của tổ chức chính quyền và nhiều nhà thống trị thi công . hoặc trở lại đây , tiếng nói phê bình, phản biện cũng sẽ có hiệu ứng tích cực trước xu hướng xây dựng những Trung tâm hành chính quá to rộng lớn , đồ sộ, phô trương ở một vài địa phương, tạo lãng phí tiền bạc của nhà nước, của nhân dân, làm rơi lệch công ty trương cải biện pháp hành chính của Chính phủ.

tuy nhiên , chừng ấy vẫn chưa thể đủ! chúng ta không thể không đặt câu hỏi , vì sao trước thực tế sôi động của đời sống phong cách xây dựng hiện nay , và những biến đổi phức tạp của khí hậu đã và đang được đe dọa sự chắc chắn của thị trường sống, tiếng nói của lý luận phê bình bỗng trở thành yếu ớt, mờ nhạt, đôi khi bị xã hội quên lãng mang đến vậy. cho dù cả nhà có khá nhiều nhiều tổ chức, cơ quan nghiên cứu như Viện phong cách thiết kế quốc gia , các Trung tâm tìm tòi , những trường đại học kiến trúc của Bộ thi công ; hay Hội đồng bản vẽ xây dựng , Ban Lý luận phê bình phong cách xây dựng , Viện kiến trúc của Hội KTS nước ta … cùng với những Tạp chí chuyên ngành lúc nào thì cũng ngỏ cửa , sẵn sàng đăng tải nhiều nghiên cứu , nội dung bài viết về lý luận, phê bình như Tạp chí kiến trúc , phong cách xây dựng nước ta , phong cách thiết kế và Đời sống, bản vẽ xây dựng Nhà đẹp… nơi đây điều rất rất đáng suy nghĩ về !

Thực tiễn cuộc sống là mạch nguồn lý luận phong cách xây dựng

khu nhà ở xã hội Đặng Xá (Gia Lâm, TP Hà Nội ) – một mô hình nhà ở mới mẻ cần sự vào cuộc của tìm tòi lý luận phê bình nhằm xuất hiện những định hình tổng kết mang tầm nước nhà .

phù hợp , biện pháp làm lý luận phê bình của mọi người bấy lâu có vấn đề, chậm đổi mới mẻ về tư duy, xơ cứng về phương pháp luận, xa rời trong thực tế , hay vì những khó khăn khác mà không tiện nói ra, kể cả chuyện “cơm áo gạo tiền” của người làm công tác này… hay , sẽ cho lúc cần mời gọi sự tham gia vào lĩnh vực này của nhiều KTS đang được mải miết hành nghề, đừng quá coi lý luận phê bình phong cách xây dựng là một phạm trù nổi bật , sang trọng chỉ dành đến những vị mũ cao áo dài? Cũng đừng biến nó thành một tháp ngà, một thánh con đường , mà ngồi ở đó chỉ là các GS.TS, những nhà nghiên cứu uyên bác , thông thạo tiếng quốc tế , cần cù ngày đêm đọc và viết, và rất lo lắng , kiệm lời mỗi khi phải chỉ ra phong cách xây dựng nước ta thời điểm hôm nay là phong cách thiết kế gì, văn minh hoặc quốc tế, hoặc là việc hỗn tạp của các loại “rác phong cách thiết kế ” phi bạn dạng sắc… nhưng lại rất say sưa, hùng hồn mang đến ra những lời dạy bảo về biện pháp nhận diện hình thái học phong cách xây dựng , về những trường phái phong cách thiết kế từ phong cách cổ điển mang lại tân cổ điển , từ văn minh đến hậu văn minh , từ công ty nghĩa phong cách thiết kế thô mộc mang đến phong cách xây dựng hai tếch, rồi bây giờ là trường phái bản vẽ xây dựng xanh, đang được cổ súy trên toàn nhân loại , trong giới KTS VN và lan tỏa rộng rãi vào xã hội… Độ “hot” của xu hướng này mang lại độ, không một khách hàng Bất Động Sản Nhà Đất nào lại không biết lợi dụng cái mác “bản vẽ xây dựng xanh” nhằm quảng cáo cho nhiều dự án công trình nhà sống của mình để câu khách , với phần lớn những hình vẽ 3D giả vờ được phát vào giờ vàng trên sóng truyền hình, trên mạng internet hoặc in màu đẹp mắt trên những trang quảng cáo của báo hàng ngày và những Tạp chí Bất Động Sản Nhà Đất ?!. Sự tham gia của các KTS giỏi , xuất hiện kinh nghiệm , xuất hiện thực tâm (vào đó xuất hiện những KTS trẻ) theo tôi, tiếp tục đem đến đến lý luận phê bình phong cách thiết kế một luồng gió mới , một tư duy mới , một cách nhìn còn mới , rất riêng , rất thực tế , thẳng thắn và biết đâu, họ tiếp tục tạo nên ra phương thức luận mới mẻ với cái nhìn nhiều chiều vào lý luận phê bình kiến trúc ?!

2. cuộc sống như sông tha thiết chảy, trực tiếp vận động và biến đổi . phong cách xây dựng cũng vậy. hợp lý và phải chăng , bên cạnh những lý luận cơ bản xuất hiện tính giáo trình, kinh viện về nhiều xu hướng , phong cách , trào lưu phong cách xây dựng đã có từ khóa lâu nay, đòi hỏi phải xuất hiện một nền lý luận phê bình mới mẻ tiếp cận trực diện với thực tế , thấm đẫm hơi thở của thiên nhiên . xuất hiện thể ví dụ: Sự xuất hiện nay những trung tâm khu đô thị mới đã được ngay hai mươi năm , làm thay đổi diện mạo kiến trúc khu đô thị theo phía văn minh, văn minh , xuất phát từ Phú Mỹ Hưng (TP.HCM ), trung tâm khu đô thị Bắc Linh Đàm (thành phố Hà Nội ) vào trong những năm 90 của thế kỷ trước mang lại nay cũng sẽ rộng 20 năm , và sự kiện nhà ở xã hội triển khai được gần 10 năm, nhưng mạnh nhất là thời điểm 2010 – 2015 với nguồn vốn giúp đỡ 30.000 tỷ việt nam đồng của Chính phủ với hàng trăm ngàn khu nhà ở xã hội từ những tầng (5-7 tầng) đến nhiều tầng (12 – 20 tầng), thi công theo kiểu xen kẹt trên diện tích 20% của các dự án trung tâm đô thị còn mới theo quy tắc ở trong nhà nước, cho những khu nhà ở thu nhập thấp văn minh như trung tâm đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, thủ đô Hà Nội )… đã góp phần tích cực giải quyết thị hiếu cấp bách có thực của nhân dân, nhất là những người làm công ăn lương, người nghèo, người thu nhập thấp. mới mẻ đây, Chính phủ tổng kết, đánh giá kết quả thực hành thời kỳ đầu của sự kiện thi công vùng quê còn mới (2010 – 2015). Kết quả đến thấy, sát bên những thành công to rộng lớn vào cách tân và phát triển nông nghiệp, hồi phục đời sống của nông dân, nhiều phòng , diện mạo vùng quê thay cho đổi tích cực, cũng sẽ biểu thị rất các yếu kém làm cản trở, thậm chí làm xô lệch nhà trương của Đảng về cách tân và phát triển nông nghiệp, vùng quê và nông dân, vào đó thiết kế xây dựng làng xã, phong cách thiết kế nhà sống , bảo tồn và phát huy lợi ích làng nghề, làng truyền thống , di sản bản vẽ xây dựng văn hóa nông thôn sẽ không thiệt sự được quan tâm trước việc lấn lướt của thời kỳ đô thị hóa cưỡng bức, ý thức của con người , mối đe dọa do thiên tai, lũ lụt khiến ra bởi biến hóa nhiệt độ và cả sự áp đặt cứng ngắc cho khiên cưỡng 19 yếu tố xây dựng vùng quê mới …. toàn bộ rất cần sự vào cuộc của công tác lý luận phê bình bản vẽ xây dựng để có những tổng kết ở tầm quốc gia (không riêng là những tìm tòi nhỏ lẻ, những hội thảo tiêu tốn khá nhiều tiền ở trong nhà nước, sau cùng , kết quả cũng chỉ xếp vào tủ, hoặc để phủ đầy bụi không ai để ý), để đánh giá khách quan, khoa học … từ quy hoạch thi công , cho phong cách thiết kế dự án công trình , xem nó ở trong xu phía nào, xuất hiện bản sắc văn hóa VN hoặc không, xuất hiện hợp lý với địa khí hậu , lối sống của người VN hoặc không, và hơn nữa có đóng góp góp tích cực đến nền bản vẽ xây dựng việt nam hiện đại , chắc chắn và giàu phiên bản sắc văn hóa truyền thống như định hướng của Đảng đã chỉ ra hay không…? Từ đó rút ra những tóm lại , là cơ sở nhằm Đảng, Nhà nước điều chỉnh , bổ sung nhiều chính sách , chủ trương cách tân và phát triển phong cách xây dựng , phát triển khu đô thị , cải tiến và phát triển nhà sống , phát triển vùng quê … trong thời kỳ mới . Và đó cũng là hạ tầng thúc đẩy sáng tạo nên của KTS, nhằm cho thành lập những tác phẩm phong cách xây dựng hợp lý với yêu cầu yên cầu của nhân dân, của xã hội, thích hợp với ĐK của nước ta và mang bạn dạng sắc văn hóa nước ta , chứ không phải là bản sao của người khác.

kiến trúc là một trong những mô hình thẩm mỹ đặc trưng . Đó là thẩm mỹ tạo dựng bầu không khí , thị trường sống đến con người . thẩm mỹ và nghệ thuật phong cách thiết kế nối sát với lịch sử dân tộc cải cách và phát triển của nhân loại , kể từ thủa hồng hoang mang đến cho thời đại văn minh công nghiệp thời buổi này . Là ngành thẩm mỹ và nghệ thuật đặc trưng , nên hàng tiêu dùng sáng tạo nên của KTS bị chi phối bởi rất những công ty thể, từ người tiêu dùng (người đặt mua ) đến mang đến nhiều cấp cho cai quản chuyên ngành. Mà mới nhất là nhà dự án . Tác động của nhà dự án có khả năng làm biến đổi từng phần mang lại đến toàn cảnh công trình xây dựng , từ tính năng đến hiệ tượng . Thậm chí, thực tế hiện nay đã cho thấy, ở thời gian nào đó, vì thuận lợi nào đó, tác động của nhà đầu tư còn làm thay đổi cả một dự án , một xây dựng liên quan , xây dựng phân trung tâm sẽ được duyệt, hoặc xa rộng nữa, nguy hiểm hơn nữa là xuất hiện tiềm năng làm sai lệch cả định hướng cải tiến và phát triển xây dựng – phong cách xây dựng việt nam ?! Nói như vậy nhằm thấy vai trò của lý luận phê bình phong cách xây dựng trọng điểm biết dường nào! Nhưng nhằm tiếng nói lý luận phê bình phong cách xây dựng được vang lên đĩnh đạc, sự uy tín trong xã hội, trước hết tiếng nói đó phải trung thực, phải được cất lên từ những người làm công tác lý luận phê bình tử tế, có khả năng , có tâm và có học thức về nghề bản vẽ xây dựng . thực tế sẽ cho thấy, trên thủ đô Hà Nội , Thành Phố Hồ Chí Minh , Thành Phố Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác đều có Hội đồng phong cách xây dựng – xây dựng với sự tham gia của nhiều nhà lý luận bản vẽ xây dựng , KTS xuất hiện học hàm học vị nhằm tư vấn trực tuyến trình độ chuyên môn đến cơ quan ban ngành đô thị trước lúc phê duyệt thi công các dự án công trình thiết kế , những công trình kiến trúc trọng điểm . tuy nhiên , những Hội đồng xuất hiện vai trò rất mờ nhạt, tiếng nói của thành viên Hội đồng rất yếu ớt trước sức ép của quyền lực và cả những tác động “có mùi” của chủ đầu tư . Thậm chí sống nơi này, nơi kia Hội đồng kiểu này chỉ tồn trên như một hình thức trang trí mang đến tính dân chủ ?

chúng ta đang sống trong nền kinh tế Thị Trường theo định hướng XHCN, nhưng nghĩ cho cùng, Thị phần phong cách xây dựng ngày nay cũng như một cái chợ với tính cạnh tranh tàn khốc . ở đó có hàng thật , hàng nhái , hàng nhái. Lý luận phê bình phong cách xây dựng phải là người thẩm định, phân biệt cái sự “thiệt – giả-nhái” đó để Thị phần phong cách thiết kế cạnh tranh thông thoáng , trả lại mang đến bản vẽ xây dựng những giá trị đích thực, đóng góp phần sâu sát nghệ thuật phong cách thiết kế mang lại nhân dân, nhằm phong cách xây dựng dân tộc phát triển bền vững trong trong thời kỳ hội nhập và xu hướng toàn cầu hóa. trọng trách nặng nề và vinh quang đó trước hết được đưa lên vai Bộ xây lắp , Viện bản vẽ xây dựng tổ quốc và những hội công việc và nghề nghiệp , trong đó có Hội KTS VN .

3. trái đất ngày ngày hôm nay là nhân loại phẳng. Một trái đất mà dân tộc này có thể thuận tiện tiếp nhận văn hóa truyền thống của dân tộc khác. văn hóa truyền thống bản địa được tôn vinh, hòa cùng những nền văn hóa của quả đât . thế giới phẳng đề ra đến mọi người một thử thách rộng lớn , đó là làm thế nào nhằm duy trì gìn và phát huy được bạn dạng sắc văn hóa dân tộc trong xu thế toàn cầu hóa. Nền kiến trúc nước ta đang được trở nên tân tiến tiện về số lượng, nhưng đã và đang đánh mất bạn dạng sắc của mình . Hội nhập quốc tế đem đến mang lại kiến trúc việt nam những cơ hội lớn để cải tiến và phát triển vươn lên cùng kiến trúc nhiều nước vào trung tâm vực và trên quả đât . Nhưng hội nhập quốc tế cũng yên cầu KTS việt nam một khả năng công việc và nghề nghiệp vững vàng, nhằm xuất hiện tiềm năng miễn dịch trước những ảnh hưởng tiêu cực của kiến trúc ngoại lai, tiếp nhận có lựa chọn lọc tinh hoa phong cách xây dựng nhân loại , nhằm ứng dụng sáng tạo ra vào phát triển nền phong cách thiết kế nước ta hiện đại và bạn dạng sắc.

nhằm làm được điều đó , không thể thiếu vai trò dẫn dắt, định hướng của lý luận phê bình phong cách thiết kế . Và vì thế , hơn lúc nào hết, công tác lý luận, phê bình phong cách xây dựng rất cần được Bộ xây lắp , các cấp , các ngành và hội công việc và nghề nghiệp tâm điểm , chăm sóc từ trong trường huấn luyện và đào tạo mang lại trong thực tế cuộc sống .

Nguồn: baoxaydung.com.vn

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. Thiết Kế Biệt Thự Nhà Phố 1102.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License